KH/Thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2021- 2022
SỞ GD&ĐT BẮC GIANG | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRUNG TÂM GDNN - GDTX LỤC NAM | Độc lập- Tự do- Hạnh Phúc |
Số: 04/ KH-TTLN | Lục Nam, ngày 24 tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số
và thống kê giáo dục năm học 2021- 2022
Căn cứ Công văn 1144/SGDĐT- VP ngày 10/9/2021 về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm đầu năm học 2021 - 2022 về CNTT và chuyển đổi số; Hướng dẫn số 7/HD-SGDĐT ngày 22/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2021 - 2022;
Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm năm học và tình hình thực tế, Trung tâm GDNN-GDTX Lục Nam xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2021 - 2022, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng CNTT trong trường phổ thông giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025 ban hành theo Quyết định số 550/QĐ-UBND ngày 06/9/2017 của UBND tỉnh Bắc Giang và các văn bản, quyết định về CNTT có liên quan.
- Thực hiện kế hoạch số 234/KH-UBND ngày 13/7/2021 của UBND tỉnh về chuyển đối số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về vai trò ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục. Chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, điều hành và giảng dạy góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Thường xuyên cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu ngành trên hệ thống và khai thác sử dụng phục vụ công tác. Quản lý, sử dụng Sổ theo dõi và đánh giá học sinh điện tử, Học bạ điện tử đúng Quy chế. Khai thác và tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi trực tuyến, bài giảng eleaning trong giảng dạy; tham gia sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối.
2. Yêu cầu
- Cán bộ, giáo viên sử dụng địa chỉ email trong làm việc, trong trao đổi thông tin và truy cập hệ thống thông tin trên mạng để phục vụ trong công tác giảng dạy, quản lý.
- Tập trung nguồn lực cho ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy, theo dõi và đánh giá học sinh; phân công giáo viên phụ trách công tác ứng dụng Công nghệ thông tin, khai thác email, Website, sử dụng tốt các phần mềm ứng dụng trong trường học.
- Tăng cường ứng dụng CNTT vào soạn giảng và sử dụng được giáo án điện tử; biết khai thác và sử dụng, ứng dụng được các phần mềm phục vụ công tác quản lý, giảng dạy có hiệu quả.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Phân công cán bộ phụ trách CNTT
Phân công lãnh đạo và giáo viên phụ trách công nghệ thông tin và lập danh sách gửi về Sở. Cụ thể:
1/ Bà Chu Thị Mến - Phó Giám đốc: Phụ trách chung.
2/ Ông Nguyễn Văn Lượng - GV Tin học: Phụ trách quản lý và triển khai việc ứng dụng CNTT của đơn vị.
3/ Ông Nguyễn Văn Đô - Giáo viên: Phụ trách trang Website.
2. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
- Tăng cường áp dụng hình thức dạy học trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT và phù hợp với điều kiện, nhu cầu của Trung tâm.
- Hướng dẫn giáo viên chủ động lựa chọn hình thức dạy học trực tuyến như Zoom, Google meet, Microsoft Teams …và chuẩn bị các điều kiện phục vụ giảng dạy khi học sinh không thể đến trường do dịch Covid-19; sử dụng tối đa lợi ích phần mềm quản lý học tập (LMS) mang lại, giúp học sinh học chủ động hơn và giảm tác động khi đường truyền Internet quá tải.
- Ngay từ đầu năm học, tổ chức rà soát hệ thống tài khoản người dùng các nền tảng như Google, Microsoft Office 365…đối với học sinh khối 11,12; lập danh sách đè nghị câp bổ sung tài khoản cho học sinh khối 10 mới và khối 11,12 còn thiếu để sẵn sàng, chủ động, linh hoạt trong tổ chức dạy và phòng, chống dịch Covid -19.
- Tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến; tăng cường tập huấn trực tuyến, phân công giáo viên nòng cốt tham gia hỗ trợ, hướng dẫn đồng nghiệp; phối hợp với phụ huynh triển khai các hoạt động giáo dục trực tuyến, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo tổ chức dạy, học trực tuyến an toàn và hiệu quả trên môi trường mạng.
- Chỉ đạo giáo viên tận dụng tối đa nền tảng trực tuyến triển khai có hiệu quả các hoạt động như: hướng dẫn học sinh tự học, giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh, kiểm tra đánh giá và phối hợp với gia đình trong triển khai các hoạt động giáo dục.
- Khuyến khích giáo viên tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của ngành Giáo dục phát động; huy động giáo viên tham gia đóng góp nguồn học liệu để chia sẻ dùng chung; hướng dẫn giáo viên tham khảo các nguồn tài nguyên giới thiệu từ cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, chuyên mục “Hỗ trợ dạy học trực tuyến”.
- Xây dựng lộ trình triển khai nền tảng, giải pháp phần mềm quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT và phù hợp với thực tiễn; kết nối trao đổi dữ liệu với phần mềm quản lý trường học theo mã định danh và cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục trong quản lý, theo dõi và đánh giá học sinh.
2. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới phương thức quản trị cơ sở giáo dục
- Triển khai nền tảng quản trị nhà trường tích hợp không gian làm việc số theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên phù hợp với tình hình đơn vị và yêu cầu trong tình hình mới.
- Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý do Sở giáo dục cung cấp, khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành. Triển khai và thực hiện cập nhật dữ liệu vào hồ sơ điện tử quản lý học sinh như sổ điểm, học bạ …phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn CBGV, HS khai thác thông tin phục vụ cho việc dạy và học như nhập điểm, xuất điểm trên hệ thống CSDL ngành Giáo dục và đào tạo.
- Triển khai ứng dụng toàn diện phần mềm QLNT tích hợp, đồng bộ với CSDL ngành của tỉnh để từng bước áp dụng các hồ sơ, sổ sách điện tử theo đúng các văn bản, hướng dẫn của Sở GD&ĐT kể từ năm học 2021-2022. Triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với Trung tâm thông qua Zalo, tin nhắn OTT, email …. các ứng dụng khác trên thiết bị di động và cổng thông tin giáo dục.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép nội dung giáo dục, tuyên truyền phổ biến dịch vụ công trực tuyến; triển khai dịch vụ trực tuyến về xét tuyển học sinh đầu cấp mức độ 3, mức độ 4 đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.
- Chỉ đạo CBGV tích cực ứng dụng công nghệ trong tổ chức họp, hội nghị, hội thảo, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn.Tích cực ứng dụng CNTT tập huấn giáo viên qua mạng theo hướng dẫn tại Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 của Bộ GD&ĐT; kịp thời báo cáo kết quả tập huấn giáo viên về Hệ thống thông tin quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (TEMIS) theo quy định.
- Duy trì hiệu quả hệ thống Cổng thông tin điện tử, thư điện tử giáo dục theo quy định tại Thông tư số 37/2020/TT-BGDĐT ngày 05/10/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; thường xuyên tự rà soát, đánh giá để nâng cao chất lượng Cổng theo Thông báo số 81/TB-SGDĐT ngày 29/6/2021 của Sở GD&ĐT. Triển khai nhập dữ liệu trên ứng dụng An toàn Covid-19 (antoancovid.vn) tới 100% CBGV, HS ngay từ đầu năm học, giúp công khai thông tin và chuẩn bị tốt điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh trong trường học.
3. Triển khai hiệu quả công tác thống kê giáo dục
- Phân công giáo viên thực hiện báo cáo thống kê giáo dục định kỳ công tác giáo dục thường xuyên vào kỳ đầu năm học và kỳ cuối năm học đảm bảo đúng thời hạn, đầy đủ và chính xác theo quy định tại Thông tư số 24/2018/TT-BGDĐT ngày 28/9/2018 về Chế độ báo cáo thống kê ngành Giáo dục và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.
- Chỉ đạo bộ phận chuyên môn và cá nhân có liên quan tiến hành rà soát, thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin về hồ sơ trường học, lớp học, học sinh, đội ngũ (cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên), cơ sở vật chất và thiết bị trường học, tài chính đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật vào hệ thống CSDL ngành Giáo dục của tỉnh http://csdl.bacgiang.edu.vn theo quy định.
4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số phục vụ chuyển đổi số và làm công tác thống kê trong ngành Giáo dục
- Rà soát, tổ chức các bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cho giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh; tham gia đầy đủ, nghiêm túc nội dung đào tạo online theo chương trình “Quốc gia chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” theo Công văn số 995/SGDĐT-VP ngày 12/8/2021 của Sở GD&ĐT.
+ Cử giáo viên tham gia các lớp học trực tuyến, xây dựng học liệu, khai thác các nguồn học liệu, tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng sử dụng các phần mềm trình chiếu, phần mềm soạn bài giảng e-learning, soạn câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học, khai thác sử dụng các thiết bị công nghệ để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; kỹ năng tổ chức và quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến.
+ Triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm quản trị trong nhà trường; kỹ năng quản lý, báo cáo và khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của ngành Giáo dục.
+ Chỉ đạo CBGV tham gia bồi dưỡng đáp ứng các yêu cầu về năng lực ứng dụng CNTT và chuyển đổi số theo vị trí việc làm của viên chức theo quy định.
- Tổ chức rà soát, kiện toàn và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ phụ trách ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và làm công tác thống kê trong ngành Giáo dục theo yêu cầu tại Công văn số 1144/SGDĐT-VP ngày 10/9/2021 của Sở GD&ĐT (hoàn thành xong 18/9/2021).
- Động viên, khích lệ CBGV đẩy mạnh áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM), nhất là các môn học như Hóa học, Sinh học, Toán……; lồng ghép nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, phần mềm nguồn mở vào giảng dạy ở môn học có thể.
5. Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT
- Quan tâm đầu tư mua sắm bổ sung, duy trì và nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đối số, dạy môn Tin học, dạy học trực tuyến và làm việc trực tuyến; phối hợp các đơn vị cung cấp hạ tầng viễn thông nâng cấp đường truyền, phấn đấu tối thiểu đạt tỷ lệ 0,25 Mbps/01 học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động dạy, học, kiểm tra đánh giá trực tiếp, trực tuyến.
+ Bố trí đủ máy tính phục vụ cho việc ứng dụng CNTT trong quản lý (máy tính, máy in…); cán bộ, giáo viên (hoặc nhân viên) làm công tác Văn thư có máy tính, máy in, được kết nối mạng Internet để tiếp nhận, in ấn, xử lý các văn bản.
+ Trang bị máy tính có kết nối mạng Internet trong thư viện, các phòng học lắp đặt ti vi thông minh có kết nối Internet để giáo viên, học sinh khai thác thông tin phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu.
- Phân công giáo viên dạy Tin học phụ trách công nghệ thông tin có trách nhiệm đảm bảo an toàn an ninh thông tin dối với cac shệ thống CNTT. Thường xuyên rà soát, khắc phục nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Tổ chức tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng các phần mềm trực tuyến và thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân. Đồng thời lồng ghép, giáo dục các nội dung về các quy tắc ứng xử trên môi trường mạng, các quy định về an toàn, an ninh mạng trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Tham mưu các cấp quản lý ưu tiên nguồn lực đầu tư mua sắm thiết bị dạy học trực tuyến phục vụ nhà trường, giáo viên và học sinh; huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ, tài trợ thiết bị dạy học trực tuyến cho học sinh và giáo viên ở những nơi còn khó khăn; đề nghị các nhà mạng trên địa bàn có chính sách hỗ trợ, ưu đãi đặc biệt về dịch vụ Internet (đặc biệt là giảm giá cước 3G, 4G) cho học sinh, giáo viên và nhà trường để dạy học trực tuyến.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Tiếp tục kiện toàn cán bộ đầu mối phụ trách công nghệ thông tin theo kế hoạch của Sở và tổ chức tập huấn kỹ năng khai thác và sử dụng CNTT (Công văn số 1144/SGDĐT-VP ngày 10/9/2021 của Sở GD&ĐT). Tuyên truyền, quán triệt về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập cho cán bộ, giáo viên, học sinh.
- Triển khai thực hiện chuyển đổi số trong chỉ đạo, lãnh đạo một số hoạt động của đơn vị góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm học đề ra.
- Xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng sổ theo dõi học sinh điện tử, Học bạ học sinh điện tử ngay từ đầu năm học 2021-2022 để thực hiện số hóa hồ sơ, sổ sách điện tử (Hướng dẫn số 06/HD-SGDĐT ngày 10/9/2021 của Sở GD&ĐT và các văn bản liên quan).
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục. Phổ biến và quán triệt thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý về hoạt động CNTT cho cán bộ, giáo viên đảm bảo an toàn an ninh mạng. Có chế độ động viên, khen thưởng với cá nhân tích cực trong việc ứng dụng CNTT và kịp thời nhắc nhở cá nhân không thực hiện.
- Xây dựng kế hoạch sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng thực hiện nhiệm vụ CNTT có hiệu quả. Đầu tư mua sắm phần mềm hỗ trợ dạy học phù hợp với học sinh và phù hợp với điều kiện thực tế; cải tiến, nâng cấp chất lượng đường truyền Internet phục vụ giảng dạy trực tiếp và trực tuyến.
- Tham mưu, đề xuất với cấp trên các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng CNTT trong quản lý, dạy - học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Khuyến khích giáo viên trang bị Laptop phục vụ cho việc soạn, giảng giáo án điện tử và hòa mạng tại gia đình để trao đổi thông tin, giảng dạy trực tuyến.
- Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và công tác thống kê trong giáo dục; tổ chức đánh giá, công bố chỉ số chuyển đổi số đối với cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Ban Giám đốc
- Xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT; Quy chế sử dụng sổ theo dõi đánh gia shọc sinh điện tử, học bạ điện tử năm học 2021-2022 và triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong Trung tâm.
- Tổ chức triển khai và quán triệt đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT; Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khai thác, sử dụng, đóng góp tài nguyên trên các website của Bộ, Sở, đơn vị.
- Chỉ đạo CBGV ứng dụng có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập. Chú trọng khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm mã nguồn mở. Quán triệt tới 100% giáo viên về định hướng ứng dụng CNTT trong hoạt động giảng dạy. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc ứng dụng CNTT vào các bài giảng của giáo viên.
- Quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thông tin điện tử của đơn vị; hướng dẫn để giáo viên, nhân viên sử dụng tốt hòm thư điện tử theo tên miền bacgiang.edu.vn được cấp.
- Làm tốt công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong Trung tâm. Có chế độ hợp lý cho cán bộ phụ trách phòng máy tính, công nghệ thông tin và quản trị trang web của đơn vị. Có kế hoạch đầu tư, nâng cấp hệ thống máy tính, máy chiếu, máy in, hệ thống mạng và các thiết bị CNTT khác theo hướng thiết thực, hiệu quả.
2. Đối với giáo viên, nhân viên
- Thực hiện nghiêm túc chương trình ứng dụng CNTT trong giảng dạy và công tác; không ngừng nghiên cứu, tự học, tự trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ, nhận thức của bản thân mình trong việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin.
- Tổ chức thảo luận trong tổ, nhóm chuyên môn để có giải pháp ứng dụng hiệu quả CNTT vào các hoạt động giảng dạy, giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị. Tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn trên mạng “Trường học kết nối”, khai thác có hiệu quả kho bài giảng elearning.
- Tổ chuyên môn thường xuyên theo dõi nhắc nhở các giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Tham mưu với BGĐ, Hội đồng thi đua để kịp thời khen thưởng những thầy cô giáo thực hiện tốt và nhắc nhở những thầy cô giáo chưa thực hiện.
- Nhân viên văn thư thực hiện nghiêm túc việc truy cập vào trang web 4 lần/ngày để cập nhật văn bản, công văn chỉ đạo cấp trên.
- Cán bộ phụ trách CNTT bảo quản tốt phòng máy tính, có kế hoạch bảo dưỡng thiết bị kết nối Internet và phục vụ ứng dựng công nghệ thông tin.
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2021 - 2022 của Trung tâm GDNN-GDTX Lục Nam, đề nghị các bộ phận, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện.
Nơi nhận: PHÓ GIÁM ĐỐC
- Ban Giám đốc (chỉ đạo):
- Các TCM, đoàn thể (t/hiện);
- Lưu CM, VT./.
Chu Thị Mến